Nhập môn lập trình Java

Ngôn ngữ Java luôn phát triển như một cuộc cách mạng trong lập trình. Mục tiêu của bài hướng dẫn này là giới thiệu cho bạn cú pháp của Java mà bạn hầu như chắc chắn sẽ gặp trên con đường nghề nghiệp và cho bạn thấy những thành tố đặc thù (idioms) của nó giúp bạn tránh khỏi những rắc rối.

Theo bước Roy Miller, chuyên gia Java khi ông hướng dẫn bạn những điểm cốt yếu của lập trình Java, bao gồm mô hình hướng đối tượng (OOP) và cách thức áp dụng nó vào lập trình Java; cú pháp của ngôn ngữ Java và cách sử dụng; tạo ra đối tượng và thêm các hành vi, làm việc với các sưu tập (collections), xử lý lỗi; các mẹo để viết mã lệnh tốt hơn.

Giới thiệu

Bài này đề cập đến những gì ?

Bài hướng dẫn này giới thiệu cho bạn phương pháp lập trình hướng đối tượng (OOP) bằng ngôn ngữ Java. Nền tảng Java là một chủ đề rộng lớn, do đó chúng ta không thể đề cập hết tất cả được, nhưng tôi sẽ trình bày đủ để bạn có thể khởi đầu. Bài tiếp theo sẽ cung cấp thêm các thông tin và hướng dẫn bạn lập trình bằng Java.

Tất nhiên ngôn ngữ Java có cả ưu và nhược điểm, nhưng không thể chối cãi sự ảnh hưởng của nó đến ngành công nghiệp phát triển phần mềm. Mặt tốt là ngôn ngữ Java gây ít khó khăn hơn so với C++. Java giảm bớt một số nhiệm vụ lập trình phiền phức, như quản lý tường minh bộ nhớ, và cho phép lập trình viên tập trung vào logic nghiệp vụ. Mặt kém của nó, theo những người thuần túy chủ nghĩa hướng đối tượng, là Java có quá nhiều tàn dư phi đối tượng để có thể được xem là một công cụ tốt. Tuy nhiên, bất kể vị trí của bạn như thế nào thì việc biết cách sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ phục vụ cho công việc của bạn thì đó vẫn là một lựa chọn nghề nghiệp sáng suốt.

Tôi có nên đọc bài này không ?

Nội dung của bài hướng dẫn này hướng đến những người mới bắt đầu lập trình Java, những người có thể chưa quen với các khái niệm lập trình hướng đối tượng hoặc đặc biệt là chưa quen với nền tảng Java. Nó coi như người đọc đã có kiến thức chung về máy tính để có thể tải về và cài đặt phần mềm, kiến thức chung về lập trình và cấu trúc dữ liệu (như mảng), nhưng không yêu cầu nhiều hơn đến việc làm quen sơ qua với lập trình hướng đối tượng.

Tài liệu này sẽ hướng dẫn bạn từ việc thiết lập nền tảng Java trên máy của bạn, cài đặt và làm việc với Eclipse, một môi trường phát triển tích hợp (IDE) miễn phí để viết mã Java. Từ lúc này, bạn sẽ học những điều căn bản của lập trình Java, bao gồm mô hình lập trình hướng đối tượng và cách áp dụng nó vào lập trình Java; cú pháp và cách dùng ngôn ngữ Java; tạo ra các đối tượng và thêm các hành vi, làm việc với các sưu tập, xử lý lỗi; các mẹo để viết mã lệnh tốt hơn. Sau khi học hết tài liệu này, bạn sẽ trở thành một lập trình viên Java – một lập trình viên Java khởi đầu, nhưng dù sao vẫn là một lập trình viên Java.

Các phần mềm cần thiết

Để chạy các ví dụ hoặc các đoạn mã trong hướng dẫn này, bạn sẽ cần có Java 2 Platform, Standard Edition (J2SE), phiên bản 1.4.2 hoặc mới hơn, và máy của bạn phải cài IDE Eclipse. Đừng lo nếu bạn còn chưa cài đặt những gói này – chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm trong phần khởi động. Tất cả ví dụ mã lệnh trong hướng dẫn này đã được thử nghiệm với J2SE 7 chạy trên nền Windows XP. Tuy nhiên, một điều tuyệt vời của nền tảng Eclipse là nó chạy trên hầu hết các hệ điều hành, bao gồm Windows 98/ME/2000/XP, Linux, Solaris, AIX, HP-UX và thậm chí cả Mac OS X.

Bài tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn từng bước để tải về và cài đặt Java 2 Platform Standard Edition (J2SE), phiên bản 1.4.2 (hoặc mới hơn) và IDE Eclipse.

Follow http://laptrinhtot.com/dao-tao/bi-kip-lap-trinh để tiếp tục theo dõi các loạt bài mới nhất về Java nhé

(Loạt bài hướng dẫn học Java của chúng tôi dựa trên nguồn tài liệu của ibm.com)

Tags: