LẬP TRÌNH WEB ỨNG DỤNG ANDROID BẰNG TRUY CẬP VOICE OUTPUT

Lập trình Web ứng dụng Android bằng truy cập Voice Output. Sau đây là 3 bước đơn giải để bạn có thể tương tác tốt trên voice output.

1. Thiết lập voice output


Bắt đầu từ Talkback và thao tác Settings > Accessibility > Talkback và chọn On. Có thể thực hiện theo các hướng dẫn có trong tab cài đặt Talkback, có thể sử dụng các chọn lựa thay thế cho Talkback như: Spiel, Mobile Accessibility hoặc Web Reader.

Thiết lập voice output


Tuy nhiên, Talkback không thể truy cập nội dung website(hoặc trong các ứng dụng hybrid hoặc trình duyệt) mà không cần bổ sung thêm 2 tiện ích:

- Bàn phím Eyes-Free

Một khi đã tải về từ Android Market và kích hoạt thông qua cài đặt Settings, bàn phím Eyes-Free có thể cho xuất hiện 1 bàn phím ảo (cảm ứng) và điều hướng đến cuối màn hình thứ 3 mà chúng ta có thể sử dụng để nhập văn bản hoặc điều hướng nội dung.

Bàn phím Eyes-Free    


- Web scripts

Kích hoạt từ cài đặt Settings > Accessibility và chọn Enhance Web Accessibility để Talkback dễ dàng tương tác với nội dung.

Talkback dễ dàng tương tác với nội dung


2. Xây dựng

Cách dễ dàng nhất để đảm bảo hỗ trợ voice output là sử dụng Android trong các điều khiển giao diện người dùng. Các truy cập trong mỗi content Description là nơi đặt các nhãn hiệu hoặc những cái thay thế. Nếu sử dụng các điều khiển chuẩn thì cần điều chỉnh nhãn hiệu (label) để phản ánh ý nghĩa nội dung của website.

Nếu xây dựng bộ điều khiển theo ý riêng thì cần phải tạo các content Description và chỉ định các thay thế phù hợp. Điều này áp dụng cho tất cả các thành phần giao diện người dùng, bao gồm ImageButton, checkbox và Image View.

Riêng với EditText, content Description sẽ được android:hint thay thế, như vậy thì các label và nội dung có thể đọc được dễ dàng.

Nếu có các nút lệnh điều khiển trạng thái như: Play/Pause hoặc Add/Remove thì phải cập nhật các content Description sao cho phù hợp. Voice output phải là 1 nút lệnh, 1 liên kết hoặc và 1 yếu tố form vì người sử dụng cần 1 nút lệnh để thao tác và 1 liên kết để mở 1 cửa sổ mới.

Các yếu tố phải được focus thông qua bàn phím cảm ứng và bộ điều khiển trực tiếp bằng cách sử dụng android:focusable=”true”, setFocus, isFocusable hoặc requestFocus. Để focus thì chuyển các nội dung lân cận từ góc trái trên cùng xuống góc phải dưới cùng, hoặc sử dụng next Focus Down, next Focus Left và next Focus Up .

Có thể ẩn nội dung với người sử dụng voice output hoặc cung cấp các nội dung thay thế. Ví dụ: chúng ta muốn ẩn các hướng dẫn sử dụng ứng dụng và thay thế bằng các hướng dẫn cho người sử dụng voice output. Cài đặt is Screen Reader Active để tìm thấy voice output đang hoạt động và nội dung thích hợp. Tuy nhiên, phải biết sử dụng các kỹ thuật 1 cách khéo léo vì 99% thời gian truy cập thì người dùng có thể xem tất cả nội dung website.

Thông qua bàn phím thì rất khó khăn cho người dùng voice output, sử dụng các nút lệnh radio, checkbox và nút lệnh tùy chọn để thay thế sẽ dễ dàng hơn và ít lỗi input hơn.

 

Các điều khiển cá nhân phải được truy cập để xem các tùy chỉnh. Ngoài ra, nếu xây dựng 1 ứng dụng để có thể truy cập miễn phí thì phải cung cấp các tùy chọn thay thế cho hình ảnh, tập trung vào label của các chuyên mục mẫu.

3. Thử nghiệm


1 công cụ phát triển hữu ích để kiểm tra hằng ngày là Lint. Công cụ này tự động kiểm tra 1 tập hợp các vấn đề về truy cập như: thiếu content Description và thiếu các loại input. Có thể dùng các tùy chỉnh để kiểm tra các vấn đề khác khi muốn gắn thêm 1 flag (cờ) cho nó

1 công cụ phát triển hữu ích để kiểm tra hằng ngày là Lint


Lint không phải để kiểm tra toàn diện khả năng truy cập mà cần phải thử nghiệm các ứng dụng vô hiệu hóa người dùng hoặc kiểm tra nội dung bằng Talkback. Như vậy, chúng ta không những có thể đánh giá đối tượng mà còn mô tả được ý nghĩa của chúng, hay nói đúng hơn là kiểm tra truy cập ứng dụng và cách dùng ứng dụng cho người sử dụng voice output.

iOS sử dụng Screen Curtain để chuyển đổi màn hình trong khi Voice Over vẫn hoạt động, còn Android thì không như vậy. Với Android, nếu việc kiểm tra nội dung dùng để thiết lập độ sáng màn hình đến mức 0 (zero) thì sử dụng download Shads để làm giảm độ sáng màn hình đến mức tối thiểu.

Sau khi kiểm tra voice output thì có thể tiếp tục kiểm tra:

   +  Các đối tượng đã có tên hay chưa?

   +  Có bỏ qua các đối tượng nào không?

   +  Các mẫu input đã có tên chưa?

   +  Đã công khai các thay đổi/chỉnh sửa hay chưa?

   +  Có sử dụng đúng các loại input hay chưa?

   +  Nội dung phải hợp lý

Nếu nội dung có giá trị thử nghiệm trong trình duyệt Chrome và Firefox Nightly thì sẽ có được voice output hoàn hảo
website . Firefox Nightly cũng cung cấp các phím tắt để thực hiện các thao tác thông thường như: di chuyển tiêu đề, các form và liên kết, … 

Trên đây là 3 bước đơn giản để bạn tương tác tốt với voice output. Hy vọng các bạn sẽ thành công với việc lập trình web ứng dụng Android bằng cách truy cập này.

Mọi  khó khăn khi tiếp cận với một ngôn ngữ lập trình mới hay cần sự tư vấn, định hướng theo ngôn ngữ lập trình nào, công nghệ nào, phương pháp học hiệu quả,…?

Các bạn hãy liên hệ với Stanford qua số hotline: (04) 6275.2212 - 0936.172.315 - 0963.723.236 để được gọi lại tư vấn miễn phí.

Stanford hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Tags: