TẠO VÀ DÙNG DVD ẢO TRONG WINDOWS 7- P03

Ngoài việc tạo và dùng đĩa ảo, chương trình Gizmo còn có hai tính năng mở rộng là ghi tập tin ISO, hay một thư mục nào đó lên đĩa CD, mà không cần dùng đến một trình ghi đĩa nào khác. Cách làm Stanford chia sẻ cùng bạn sau đây này giúp bạn tạo ra lại đĩa vật lý ban đầu, từ đĩa ảo mà bạn đang có, một cách dễ dàng.

Ghi file ISO ra đĩa

Để ghi một tập tin ISO đang có lên đĩa CD, bạn khởi động tiện ích Gizmo Manager, và chọn mục Burn ISO to disc.


Ở mục Image File, bạn nhấn Browse và trỏ đường dẫn đến tập tin ISO đó.


Ở mục Drive, bạn chọn đúng đầu đĩa có tính năng ghi.

Ở mục Speed, tốt nhất là bạn để Default như mặc định, dù rằng với đa số các đầu ghi đĩa, thì việc ghi tập tin ISO ra đĩa vật lý hoàn toàn có thể được thực hiện với tốc độ cao nhất, mà không sợ bị hỏng đĩa.


Ở mục Afterwards, bạn chọn hành động mà chương trình cần thực hiện sau khi ghi đĩa xong. Có ba tùy chọn dành cho bạn ở đây là: không làm gì cả (Do nothing), tự động mở khay đĩa sau khi ghi xong (Eject the disk), và khởi động chương trình Windows Explorer (Lauch Windows Explorer) để bạn kiểm tra lại nội dung đĩa vừa ghi.

Sau khi đã chọn lựa đầy đủ các thông số trên, bạn hãy nhấn vào nút Burn để bắt đầu ghi đĩa. Đừng quên đặt một chiếc đĩa CD trắng vào đầu ghi đĩa đã chọn bạn nhé.

Ghi thư mục ra đĩa

Trường hợp thứ hai là bạn không có tập tin ảnh đĩa dạng ISO ra đĩa, mà chỉ có một thư mục chứa dữ liệu, bạn vẫn có thể dùng Gizmo để ghi chúng ra CD. Khởi động Gizmo Manager, chọn chức năng Burn folder to disc.


Ở mục Source Folder, bạn trỏ đường dẫn đến thư mục mà bạn cần ghi ra đĩa.


Các thông số còn lại như ổ đĩa ghi (Drive), tốc độ ghi (Speed), hành động sau khi ghi xong (Afterward), bạn có thể chọn lại cho phù hợp với yêu cầu của bạn, hay giữ nguyên các giá trị như mặc định. Sau cùng, bạn nhấn nút Burn để bắt đầu ghi đĩa CD đó.

Tuy nhiên, cũng như hầu hết các chương trình khác, các đĩa ảo được tạo ra bằng Gizmo cũng mang thuộc tính chỉ đọc (read only) mà thôi. Như thế nghĩa là bạn không thể sử dụng nó trong các ứng dụng sao lưu hay khôi phục dữ liệu cần ghi lên đĩa CD, mà máy tính của bạn không có đầu ghi CD. Có một giải pháp để tạo ra đĩa ảo có thể ghi được (Virtual CR-RW) chính là Original CD Emulator.

Cài đặt Original CD Emulato

Sau khi tải về, bạn chạy file ocdesetup.exe để tiến hành cài đặt. Các cửa sổ đầu, bạn nhấn Next và cài đặt theo mặc định. Đến cửa sổ Destination Folder, bạn chú ý mục Setup CD numbers, bạn lựa chọn số CD ảo sẽ có trên máy của mình. Original CD Emulator cho phép bạn tạo tối đa đến 21 ổ CD ảo.

Tiếp theo bạn nhấn Next và cài đặt theo mặc định. Sau khi cài đặt xong, chương trình sẽ yêu cầu bạn khởi độnglại máy tính để các ổ đĩa bắt đầu xuất hiện và sử dụng được.

Sau khi khởi động lại máy, bạn khởi động Windows Explorer và sẽ nhìn thấy những ổ CD ảo chúng ta đã thiết lập trong quá trình cài đặt chương trình.

So với các chương trình khác như: Nero, UltraISO… thì Original CD Emulator cung cấp tính năng nổi bật là tạo ra ổ đĩa CD ảo ghi được, giúp bạn có thể ghi hayxóa dữ liệu trên đó như một ổ đĩa thật.

Đầu tiên bạn khởi động chương trình Original CD Emulator, rồi bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng của ổ CD ảo và chọn Mount as CDRW. Khi chọn chức năng này, bạn phải chắc chắn ổ cứng của bạn phải còn trống ít nhất 1GB.

Hộp thoại Write to an image, bạn trỏ đường dẫn để lưu CD ảo này lại. Lưu ý, định dạng của CD ảo sẽ là *.OCD, và bạn nhấn Save để lưu lại. Như vậy kể từ bây giờ ổ CD ảo của bạn đã có chức năng của một ổ đĩa ghi.

Chúng ta sẽ thử khởi động một chương trình ghi đĩa nào đó như Nero chẳng hạn. Bạn thự chọn chọn dạng ghi Video CD, và nhấn nút New. Trên thanh menu công cụ, bạn chọn ổ CD RW ảo, và chép thử một tập tin phim vào trong đĩa này.

Nhấn biểu tượng Burn để bắt đầu tiến trình ghi đĩa.

Quá trình ghi đĩa sẽ diễn ra tương tự như trên một chiếc đĩa CD-RW thật.

Tiện ích này cũng hoạt động tốt trong Windows 7, Vì vậy, bạn đã có thể dùng ổ ghi CD ảo được tạo ra này trong bất kỳ chương trình nào đòi hỏi ổ đĩa ghi, khi bạn chưa có điều kiện sắm một chiếc ổ ghi thật.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với Stanford qua số hotline: (04) 6275.2212 - 0936.172.315 - 0963.723.236 để được gọi lại tư vấn miễn phí.

Stanford hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Tags: