KHÉO LÉO THỨC TỈNH NGƯỜI CHA

Chuyện tiền thân Đức Phật, có một kiếp khi Ngài còn tu hành Bồ-tát đạo, Ngài sanh ra trong một gia đình kia, tuy còn nhỏ nhưng thông minh sáng suốt. Ngoài người cha, Bồ-tát còn có thêm ông nội nhưng vì già quá nên không thể làm việc. Vợ của người kia thấy chán bèn bàn với người chồng là đem bỏ người cha già vào trong rừng để chết từ từ, vì để ở nhà không làm lợi ích gì, lại mắc công phải có người chăm sóc.

Chuyện tiền thân Đức Phật, có một kiếp khi Ngài còn tu hành Bồ-tát đạo, Ngài sanh ra trong một gia đình kia, tuy còn nhỏ nhưng thông minh sáng suốt. Ngoài người cha, Bồ-tát còn có thêm ông nội nhưng vì già quá nên không thể làm việc. Vợ của người kia thấy chán bèn bàn với người chồng là đem bỏ người cha già vào trong rừng để chết từ từ, vì để ở nhà không làm lợi ích gì, lại mắc công phải có người chăm sóc.

Bàn tới bàn lui hoài thì người chồng tức là cha của Bồ-tát cũng xiêu lòng. Một hôm, ông đóng một chiếc xe giống như xe bò rồi đặt ông nội của Ngài lên cùng với cuốc xẻng, khi ấy Ngài còn bé thấy vậy ngài cũng nhảy lên xe đi.




Cha của Ngài đẩy xe vào rừng đến miếng đất trống, lấy cuốc đào một cái hố. Ở đây, ngài cũng lấy một cái xẻng đến gần bên đào bới một cái hố khác. Người cha hỏi: “Con làm gì vậy?”. Ngài hỏi lại: “Còn cha làm gì?”. Người cha nói: “Ta đào cái hố này để bỏ ông nội xuống”. Ngài mới nói: “Con cũng vậy, đào một cái hố ở đây để dành sẵn. Mai mốt cha già con cũng đẩy và bỏ cha xuống hố”. Người cha nghe liền thức tỉnh biết mình làm việc xấu nên con bắt chước, liền đẩy ông nội của Ngài về chăm sóc kỹ lưỡng.

Đức Phật kể lại chuyện tiền thân, để thấy rằng khi Ngài còn trong thời gian tu hành thì đã có chủng tử tốt rồi và tuy ngài còn bé nhưng cũng khéo léo thức tỉnh người cha.

Từ những câu chuyện này, chúng ta nhận thức đây là những bài học nhân quả cần phải học kỹ. Như qua câu chuyện này, chúng ta thấy rằng đối với tất cả việc đều cần phải nghiệm kỹ để cuộc sống được tốt và luôn nhớ bản thân mình phải là tấm gương cho đời sau nữa. Đây cũng là câu chuyện nhân quả hiện tiền. Nếu con mà chôn cha mình thì mai mốt con mình chôn mình lại, đó là nhân quả.


Tags: