RÔ BỐT DẠY TRẺ EM KỸ NĂNG LẬP TRÌNH

Những rô bốt đầy màu sắc không chỉ vui chơi cùng, mà còn có thể dạy trẻ em kỹ năng lập trình máy tính. Đó là những gì Play-i, một dự án tại thung lũng Silicon sáng lập bởi các kỹ sư của Google, Apple, và Symantec. Các rô bốt vừa được công bố trong tuần như một phần của chiến dịch kêu gọi đầu tư. Ý tưởng sử dụng rô bốt để dạy cho trẻ em lập trình , khái niệm toán học, và giải quyết vấn đề không phải là mới.

Những rô bốt đầy màu sắc không chỉ vui chơi cùng, mà còn có thể dạy trẻ em kỹ năng lập trình máy tính. Đó là những gì Play-i, một dự án tại thung lũng Silicon sáng lập bởi các kỹ sư của Google, Apple, và Symantec. Các rô bốt vừa được công bố trong tuần như một phần của chiến dịch kêu gọi đầu tư.

Ý tưởng sử dụng rô bốt để dạy cho trẻ em lập trình , khái niệm toán học, và giải quyết vấn đề không phải là mới. Trong thực tế, đã hơn 40 năm kể từ nhà giáo dục đến từ MIT Seymour Papert chứng minh khả năng học tập với ngôn ngữ lập trình Logo của mình và thiết bị di động được biết đến như là " Rô bốt con rùa" (turtle robot).

Trong những năm qua, nhiều đồ chơi rô bốt và bộ dụng cụ được thiết kế cho trẻ em nổi tiếng trên thị trường là bộ LEGO Mindstorms (tên của thiết bị được đặt theo cuốn sách nổi tiếng của Papert " Mindstorms: trẻ em, máy vi tính và các ý tưởng vĩ đại "). Nhưng hầu hết các sản phẩm này dành cho trẻ lớn và thậm chí là cha mẹ, hầu như không thích hợp cho trẻ nhỏ.

Rô bốt Bo và Yana , có thể làm cho việc lập trình trở nên vui vẻ và dễ tiếp cận cho trẻ em nhỏ, ví dụ tầm 5 tuổi. Các rô bốt nói chuyện qua Bluetooth LE với một iPad hoặc máy tính bảng khác, giao diện hoàn hảo cho trẻ em để tìm hiểu khái niệm lập trình theo một cách trực quan hấp dẫn.

Rô bốt Bo có bánh xe và có thể lái xe xung quanh. Nó được trang bị cảm biến khoảng cách, gia tốc, và con quay hồi chuyển, có vị trí để kết nối tay hoặc các phụ kiện khác trên đầu và thân rô bốt. Điều này cho phép làm việc với rô bốt giống như chơi một trò xếp hình hoặc ghép khối. Các rô bốt nhỏ hơn, Yana , không tự di chuyển, sử dụng ánh sáng và âm thanh tương tác. Gupta cho biết trẻ em sẽ thích nó bởi vì chúng có thể sử dụng trí tưởng tượng và giả vờ đó là một máy bay hoặc động vật.

Một điều ngạc nhiên là các rô bốt không được tích hợp tính năng Wi-Fi và thậm chí là không có máy ảnh. Gupta giải thích rằng ông không nghĩ đến việc tích hợp quá nhiều thứ vào thời điểm này do vấn đề chi phí, nhưng sẽ không loại trừ khả năng tích hợp chúng trong tương lai. Một vấn đề khác là mô hình Bo sẽ xuất xưởng mà không có tay , điều này sẽ giảm sự hấp dẫn của nó. Gupta lại khác, ông cho rằng Bo vẫn có thể làm rất nhiều điều khiến trẻ em quan tâm , và thậm chí không có tay , rô bốt vẫn có thể đẩy mọi vật xung quanh bằng cơ thể của nó.

Lý do khá thú vị giải thích cho điều này, theo Gupta và người đồng sang lập Play-I, trẻ em có xu hướng vặt đầu và tay của đồ chơi. Hơn nữa, với việc tương tác qua Ipad, không có thay sẽ giúp trẻ em dễ làm quen với việc điều khiển hơn.

Đồng thời việc sử dụng máy tính bảng, sẽ là cơ sở để trẻ em làm quen với kỹ năng lập trình. Điều này  thực hiện thông qua một giao diện lập trình trực quan, cho phép trẻ em xây dựng chuỗi các hành động và học thông qua các trò chơi. Trình tự có thể bắt đầu từ đơn giản và phức tạp hơn khi những đứa trẻ trở nên quen thuộc với các rô bốt và giao diện". Bạn có thể bắt đầu với các rô bốt chơi nhạc, và sau đó thêm nhiều hành động, như nháy mắt, " Gupta nói. Người dùng cao cấp hơn sẽ có thể để chương trình lập trình rô bốt sử dụng các ngôn ngữ như Scratch và Blockly.

Kế hoạch của người người chế tạo ra rô bốt là quyên góp tiền để sản xuất các số lượng lớn rô bốt thông qua một chiến dịch tài trợ. Đóng góp 149 USD sẽ giúp bạn có một Bo, 49 USD sẽ giúp bạn có một Yana, hoặc 189 USD cho cả hai. Các rô bốt được dự kiến sẽ xuất xưởng vào tháng 6/2014.

Mọi  khó khăn khi tiếp cận với một ngôn ngữ lập trình mới hay cần sự tư vấn, định hướng theo ngôn ngữ lập trình nào, công nghệ nào, phương pháp học hiệu quả,…? Các bạn hãy liên hệ với Stanford qua số hotline: (04) 6275.2212 - 0936.172.315 - 0963.723.236 để được gọi lại tư vấn miễn phí.

Stanford hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

 


Tags: