CHIẾN THUẬT ĐỂ STAR UP KHI BẠN KHÔNG BIẾT GÌ VỀ CODE

Bạn cần “vẽ” ra ứng dụng/ phần mềm/ trang web bạn mong muốn, và để co-founder của bạn, chuyên gia công nghệ mà (hi vọng là) bạn sẽ tìm được sau này xây dựng nó, bạn chỉ cần một chiếc bút chì để tạo ra ứng dụng cho riêng mình. Hãy làm theo những bước dưới đây:

Nếu bạn định startup trong lĩnh vực công nghệ dù hoàn toàn xa lạ với code, đây là điều đầu tiên bạn nên làm:

Bạn cần “vẽ” ra ứng dụng/ phần mềm/ trang web bạn mong muốn, và để co-founder của bạn, chuyên gia công nghệ mà (hi vọng là) bạn sẽ tìm được sau này xây dựng nó.

Tôi biết là lời khuyên trên nghe rất ngược đời nhưng hãy tin tôi, bạn chỉ cần một chiếc bút chì để tạo ra ứng dụng cho riêng mình. Hãy làm theo những bước dưới đây:

1. Đầu tiên, hãy tìm những dịch vụ đang làm những thứ có phần “giông giống” thứ bạn đang định làm (có thể từ nhiều nguồn khác nhau), sau đó nhúng chúng vào Photoshop hoặc Keynote để có một hình dung trực quan về tính năng và UX mà bạn đang tưởng tượng (những thứ này đơn giản hơn nhiều so với Ruby on Rails hay C#). Quá trình này sẽ giúp bạn nắm rõ những gì bạn cần và cho thấy sự nỗ lực của bạn khi thuyết phục co-founder tương lai (có cái gì đó để xem thì hẳn phải tốt hơn là “nó sẽ gồm ….sẽ gồm” rồi, đúng không?).


Cái này thì chỉ cần bút chì thôi 

2. Lặp đi lặp lại các bước trên

3. Tiếp tục lặp lại

4. Cho đến khi bạn nhìn vào Photoshop và thấy ở đó đầy đủ những ý tưởng chính của mình, được sắp xếp theo một UX khiến bạn thoải mái. Có tất cả, nhưng chỉ ở đủ để khiến người khác hiểu bạn định làm gì. Tôi sẽ gọi đó là phiên bản MVP (Minimum Viable Product)

5. Tiếp theo, bạn cần tải phiên bản MVP của màn hình ứng dụng lên một album trên iPhoto, trên Flickr, Dropbox v..v đặt tên là My App.

“Launching” bằng cách mở album đó ra trên iPhone và lướt qua các ảnh chụp màn hình đó vài trăm lần, lẩm nhẩm lại những gì bạn cần nói về ứng dụng của mình. Hãy chắc chắn là nó thu hút, truyền cảm hứng và xứng đáng để một coder tài năng chịu bỏ công việc của họ để đến với bạn. Bạn nên bổ sung các hình ảnh mô phỏng chức năng khác nhau của ứng dụng bạn sẽ cần tới, ví dụ như check in…

6. Nếu bạn thân quen một chuyên gia, hãy nhờ anh ấy tư vấn cho phần trình bày của bạn để có góc nhìn khác, xem bạn đang bỏ lỡ điều gì, bạn đã thêm vào những bước nào không cần thiết.

Lặp lại các bước từ 1 đến 6.

7. Xuất hiện tại những sự kiện công nghệ tại địa phương, hẹn gặp những tài năng mà bạn quen và cho họ thấy họ có thể được gì khi tham gia với bạn.

Sẽ không còn một cách nào tốt hơn. Thay vì hoàn cảnh chán nản và thất vọng khi không tìm ra nổi một sáng lập viên phụ trách công nghệ (do vậy bạn không thể bắt đầu), bạn đã có thể phác thảo sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm của mình trên điện thoại và trên .. những người khác. (Mọi hoạt động nghiên cứu thị trường, thẩm định, các phân tích về các đối thủ cạnh tranh cũng cần được thực hiện ngay).

Những ứng cử viên cho vị trí co-founder của bạn sẽ được khai sáng sau khi họ nhận ra bạn đã đi xa đến đâu, ý tưởng của bạn được đánh giá cao bởi những người dùng thử ra sao, số lượng công việc cần giải quyết ít đi bao nhiêu và sản phẩm sẽ  sớm xuất hiện trên thị trường như thế nào? Và khi đó, họ chẳng có lí do gì lại tiếp tục loanh quanh ở StarBucks, mơ về một ngày mai khởi nghiệp bởi lẽ họ có thể tham gia cùng với bạn và chỉ đơn giản là thực hiện nốt công việc lập trình một ứng dụng mà bạn đã thực hiện sẵn.

Mọi  khó khăn khi tiếp cận với một ngôn ngữ lập trình mới hay cần sự tư vấn, định hướng theo ngôn ngữ lập trình nào, công nghệ nào, phương pháp học hiệu quả,…? Các bạn hãy liên hệ với Stanford qua số hotline: (04) 6275.2212 - 0936.172.315 - 0963.723.236 để được gọi lại tư vấn miễn phí.

Stanford hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Quora/westart



Tags: