CUỘC CÁCH MẠNG HAY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIÁO DỤC

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên quá tải thông tin. Mỗi ngày, từ lúc thức giấc cho đến khi đi ngủ, chúng ta ngập chìm trong những thông tin số hóa – email, liên kết web (link), các cập nhật trên mạng xã hội, thông báo từ game… là một vài ví dụ. Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ xin chia sẻ với các bạn bài viết của ông Vyomesh I. Joshi – Phó chủ tịch điều hành Nhóm In ấn & Hình ảnh HP trên CNBC.com.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên quá tải thông tin. Mỗi ngày, từ lúc thức giấc cho đến khi đi ngủ, chúng ta ngập chìm trong những thông tin số hóa – email, liên kết web (link), các cập nhật trên mạng xã hội, thông báo từ game… là một vài ví dụ. Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ xin chia sẻ với các bạn bài viết của ông Vyomesh I. Joshi – Phó chủ tịch điều hành Nhóm In ấn & Hình ảnh HP trên CNBC.com.

Chúng ta thấy các em học sinh – sinh viên (HS-SV) đang chìm vào “đám sương mù thông tin” thông qua các trang mạng xã hội, sách điện tử, các thiết bị nghe nhạc và máy tính bảng.

 Dự án Royal City

 

Nhưng liệu bài tập về nhà của các em có trở nên tốt hơn nhờ những trang thiết bị cần thiết hiện đại nhất? Hay việc học của chúng ngày càng tệ đi khi các em trở thành nạn nhân của sự thống trị kỹ thuật số?

Thời báo New York thống kê các trường học trên khắp nước Mỹ tiêu tốn 2.2 tỉ USD để chi cho các phần mềm giáo dục vào năm ngoái, mặc cho thực tế rằng các nhà giáo dục vẫn tranh cãi quyết liệt liệu công nghệ có giúp cải thiện kết quả học tập theo cách có thể đo lường được? Khi các trường đại học trên toàn nước Mỹ đang mở ra một kỷ nguyên mới trong việc học một cách đáng tự hào, tôi nghĩ chúng ta nên tranh thủ thảo luận về những tác động có thể xảy ra của kỹ thuật số đến việc học của HS-SV: HS-SV có thể học tốt nhất khi sử dụng các phương tiện truyền thống như sách hay các bản in? Hay các hình thức mới như máy tính bảng hay thiết bị đọc sách điện tử mới là những công cụ học hành tốt nhất?

 Dự án Royal City

Tôi tin rằng cả công cụ thật & công cụ ảo đều quan trọng với việc học.

 ó những chuyên gia nghĩ sách, giấy và những bản in cần thiết cho việc học hành chuyên sâu. Họ tin rằng việc tương tác với sách, tài liệu giấy sẽ giúp các em hiểu sâu hơn. Những người khác nghĩ các thiết bị tương tác cần thiết cho việc truy cập khối lượng nội dung & nguồn tài nguyên trực tuyến khổng lồ.

 

Ngày nay, có nhiều dẫn chứng minh họa việc kết hợp công cụ thật & ảo, tạo nên phương pháp tiếp cận mang tính cá nhân để học hành, đó là bảng đen, sổ tay, màn hình điện thoại hay máy tính bảng. Từ trường mẫu giáo đến đại học, cá nhân – học sinh sinh viên, giảng viên hay cha mẹ – đang kiểm soát nội dung và tìm cách đáp ứng yêu cầu học hành cụ thể của họ.

Sắc màu với máy tính bảng

Lấy iPad của Apple làm ví dụ. Lúc mới ra mắt, các bậc phụ huynh rất thích thú. Nhưng họ lập tức có nhu cầu in ấn, đặc biệt là những trang màu cho con em mình. Thực tế là rất nhanh sau đó, một khảo sát trên 6000 người dùng iPad chỉ ra rằng người ta có nhu cầu in, Apple AirPrint đã ra đời. Ngày nay, các bậc cha mẹ có thể sử dụng máy tính bảng và điện thoại di động in sách giáo khoa để dùng trong những giờ học không cần đến thiết bị kỹ thuật số, chẳng hạn làm toán hay viết chính tả. Việc máy tính bảng tiếp cận những nội dung đó, cùng với khả năng in ra những bản in thật, đem đến một cách học độc đáo, bồi dưỡng tính sáng tạo và những kỹ năng mới.

 

Học theo cách của bạn!

Các chuyên gia nói rằng dân số thế giới sẽ tăng thêm 1 tỉ người trước năm 2025. Tốc độ đó đòi hỏi tất cả các công cụ học tập và viết lách như: máy tính, thiết bị di động, giấy, nguồn mực có giá mềm hơn, linh động và bền vững với môi trường hơn. Công nghệ số là cốt lõi của thay đổi này.

 

Nội dung số tăng lên gấp đôi mỗi 18 tháng, các thiết bị có thể truy cập web và việc sử dụng điện tín đám mây đang tạo tiền đề cho những loại hình nội dung in ấn mới đậm tính cá nhân. 90% dân số thế giới có thể truy cập mạng di động, đồng nghĩa với việc nhiều người dùng điện tín đám mây để phục vụ công việc & cuộc sống của họ hơn. Máy tính, máy in, công nghệ hình ảnh đang đào thải những quy trình lạc hậu và tạo ra những cách học, cách sống mới mẻ, ổn định.

Dự án Royal City

Tương lai của việc học hành sẽ dựa trên sự kết hợp của bộ đôi công cụ học tập thật & ảo. Sách giáo khoa sẽ không còn bị mốc meo trong nhà kho mà sẽ được in theo nhu cầu. Điện thoại sẽ có ích như bất kì trung tâm máy tính ở trường học nào, giảm thiểu chi phí lưu giữ, quản lý và in ấn cho các trường học.

Vậy, bản in thường hay nội dung số – Điều gì sẽ thắng thế trong cuộc cách mạng về học tập và dẫn đầu trong kỉ nguyên “sương mù dữ liệu?”.

Câu trả lời là cả hai. Các thiết bị số (thiết bị đọc sách, máy tính bảng…) và các bản in thông thường cần tiếp tục tham gia vào cuộc cách mạng này. Cùng với nhau, chúng sẽ tạo nên nền giáo dục thành công của thế kỷ 21.

_St_

 


Tags: