Xu hướng công nghệ "khuấy động" năm 2016

Tờ USA Today vừa dẫn khảo sát của Công ty Ericsson Comsumer Lab đưa ra 6 xu hướng công nghệ trong năm tới...

1. Công nghệ thực tế ảo "thành sự thật"

Nếu bạn đã từng được trải nghiệm kính thực tế ảo Google Cardboard hay Oculus Gear trong năm nay thì hẳn sẽ mong đợi và phấn khích khi kính Oculus Rift phiên bản sản xuất sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2016; cũng như các dòng kính khác như HTC Vive và Sony Play Staytion VR.


2. Microsoft HoloLens

HoloLens là một kính thực tế ảo chạy Windows 10 nhưng không cần kết nối các thiết bị như những chiếc kính thông thường. HoloLens cho phép nhìn xuyên qua và thấy thực tế ảo ngay trước mắt, cùng với âm thanh sống động để mang đến trải nghiệm thực tế ảo vượt trội nhất. Có thể nói, Microsoft đã đưa vào thế giới thực tế ảo một sản phẩm tối ưu, vượt xa những chiếc kính trên thị trường.

3. Internet vạn vật (Internet of Things)

Internet of Things (IoT) là khái niệm khi tất cả mọi vật đều được kết nối với nhau qua mạng internet. Người dùng có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng chỉ bằng thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, hay chiếc đồng hồ thông minh. Năm 2015, công ty viễn thông hàng đầu của Mỹ về các giải pháp IoT, AT&T đã ký hơn 300 hợp đồng về IoT ở Mỹ và trên khắp thế giới, mang đến 25 triệu thiết bị được kết nối IoT trong quý 3/2015.

Có thể thấy, xu hướng IoT đang ngày càng phát triển trong thế giới hiện nay khi thông tin tồn tại ở tất cả mọi nơi nhưng biệt lập và không trọn vẹn. Vì thế, IoT chắc chắn sẽ là xu hướng công nghệ giúp thay đổi và thông minh hóa những thông tin mà chúng ta tiếp cận hôm nay.

4. Thiết bị điều khiển bằng giọng nói

Đi kèm với xu hướng IoT là yêu cầu về khả năng tương tác, kết nối nhanh chóng nhất. Và công nghệ nhận điều khiển bằng giọng nói chính là giải pháp trong tương lai, điển hình là loa thông minh Amazon Echo. Đây là chiếc loa thông minh được kết nối bluetooth có thể nhận biết, xử lý giọng nói và trả lời những câu hỏi về nhiều lĩnh vực. Chiếc loa hứa hẹn sẽ là người trợ lý thông minh cho mọi gia đình trong tương lai.

5. Máy bay không người lái

Máy bay không người lái trở thành chủ đề công nghệ được quan tâm trong vài năm gần đây. Tuy nhiên số người sở hữu thiết bị này chưa tới 1%. "Máy bay không người lái sẽ trở thành radar của con người trong tương lai. Và trong năm 2016, mọi người sẽ bất ngờ với thiết bị này trong triển lãm về công nghệ CES, diễn ra tại Mỹ vào tháng sau", Giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ tiết lộ.

6. Thiết bị "gắn" vào cơ thể

Các công nghệ đeo như đồng hồ thông minh, vòng sức khỏe đang là xu hướng hiện nay nhưng trong tương lai, một công nghệ theo dõi sức khỏe "gắn" vào cơ thể mới chính là điều tiện nghi nhất mà con người mong chờ, vì làm giảm sự bất tiện của các thiết bị theo dõi đeo tay, theo khảo sát của Hãng nghiên cứu Ericsson Comsumer Lab.

Sưu tầm theo Thanh Niên

Tags: