Tạo dựng tương lai với nghề lập trình

Trước đây nói đến nghề lập trình, hẳn là nhiều người chưa tưởng tượng được công việc đó ra sao còn hiện nay thì cụm từ đó đã không còn xa lạ nữa nếu như không muốn nói là quen thuộc.

Theo thống kê của Hiệp hội phần mềm Việt Nam, dự báo năm 2020 sẽ cần tới 530.000 nhân lực nhưng tốc độ hiện nay chỉ đạt khoảng 350.000 người. Có thể nói cơ hội đang rộng mở với các bạn trẻ yêu nghề lập trình bởi nhiều yếu tố thuận lợi mà thị trường nhân lực mang lại.

Tuy nhiên, để có thể tạo dựng tương lai với nghề lập trình thì trước hết các bạn phải định hướng được con đường đi đến với thành công nhanh nhất và đối tượng nào được các nhà tuyển dụng coi trọng nhất?

Dưới đây là những gợi ý về các ngôn ngữ lập trình cần biết trong năm nay.


1. Java

Java là một trong các ngôn ngữ phổ biến nhất để phát triển back-end cho các ứng dụng web doanh nghiệp hiện đại. Với Java và framework, lập trình viên web có thể xây dựng các ứng dụng web cho nhiều người dùng khác nhau. Java cũng là ngôn ngữ chính để phát triển ứng dụng Android gốc cho smartphone và tablet.

2. C

Vì sao C vẫn là ngôn ngữ phổ biến? Câu trả lời là kích thước. C nhỏ gọn, nhanh và mạnh mẽ. Nếu đang phát triển phần mềm cho hệ thống nén, làm việc với các nhân hệ điều hành, C là ngôn ngữ đủ đáp ứng yêu cầu của bạn.

3. C#

C# là ngôn ngữ chính để xây dựng nền tảng và dịch vụ Microsoft. Dù đang phát triển ứng dụng web sử dụng Azure và .NET, ứng dụng cho thiết bị Windows hay ứng dụng desktop cho doanh nghiệp, C# là cách nhanh nhất để khai thác triệt để mọi thứ Microsoft cung cấp.


4. PHP

Xây dựng một ứng dụng web cộng tác với dữ liệu? PHP cùng cơ sở dữ liệu như MySQL là công cụ cần thiết để làm điều đó. PHP xuất hiện trên phần lớn website ngày nay và là công nghệ nền tảng cho các hệ thống quản trị nội dung mạnh mẽ như WordPress.

5. C++

Khi muốn kết nối trực tiếp đến phần cứng để tận dụng tối đa năng lực xử lý, C++ là lựa chọn hoàn hảo để phát triển phần mềm máy tính mạnh mẽ, game đòi hỏi cấu hình cao, ứng dụng “ngốn” bộ nhớ trên desktop, game console hay thiết bị di động.


6. JavaScript

Mọi website hiện đại đều dùng JavaScript. Đây là thứ ngôn ngữ cần biết nếu muốn tạo sự tương tác cho website hoặc xây dựng giao diện người dùng chỉ bằng 1 trong hàng tá framework JavaScript phổ biến.

7. SQL

Dữ liệu có mặt khắp mọi nơi, khổng lồ và phức tạp. SQL cho bạn khả năng tìm kiếm chính xác thông tin theo cách nhanh chóng, đáng tin cậy. Sử dụng SQL, bạn có thể đưa ra lệnh hỏi và chiết xuất dữ liệu hữu ích từ cơ sở dữ liệu lớn.

8. Objective-C

Nếu muốn viết ứng dụng cho iOS, bạn cần biết Objective-C. Dù năm 2014, mọi sự phấn khích đều xoay quanh ngôn ngữ Swift mới của Apple, Objective-C vẫn là ngôn ngữ nền tảng nếu muốn phát triển phần mềm cho hệ sinh thái Apple. Với Objective-C và Xcode, công cụ phát triển phần mềm chính thức của Apple, cơ hội để ứng dụng của bạn xuất hiện trên App Store không còn xa.

9 .NET

Dù bản thân không phải ngôn ngữ lập trình, .NET là nền tảng chính của Microsoft trong phát triển ứng dụng, dịch vụ, đám mây ngày càng có giá trị hơn sau mỗi lần nâng cấp. Nhờ vào nỗ lực nguồn mở gần đây của Microsoft, .NET đang tiến đến các nền tảng của Google và Apple. Kết quả là bạn có thể dùng .NET cùng một số ngôn ngữ khác để viết ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng.

10. Swift

Dù chưa đầy 1 “tuổi”, ngôn ngữ Swift của Apple đã thu hút đôi mắt và “linh hồn” của lập trình viên khắp thế giới như một cách đơn giản, nhanh chóng và mới mẻ để phát triển ứng dụng cho Mac và iOS. Năng lực rộng lớn và cú pháp thân thiện của Swift khiến bất kỳ ai dùng Mac đều có thể viết ứng dụng giá trị cho hai nền tảng của Apple.

Để có được cơ sở chuyên môn vững chắc để bước vào nghề lập trình, nếu bạn là người mới bắt đầu hãy chọn cho mình một khóa học lập trình phù hợp nhất. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tự học nhưng đi học bên ngoài bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản và khi đã có được những kiến thức nền, bạn có thể tự học theo cách của riêng bạn.

Với chương trình học mới hiện đại, giáo trình học đạt chuẩn quốc tế và phương pháp học tập sáng tạo, các khóa học kinh nghiệm lập trình tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế sẽ trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng lập trình, phát triển phần mềm ứng dụng. Kiến thức của học viên được xây dựng chuyên nghiệp không chỉ từ lý thuyết công nghệ mới nhất mà còn là khả năng thực hành, ứng dụng trong thực tế nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện Stanford đang áp dụng phương thức tuyển sinh thường xuyên cho các lớp học lập trình, tham khảo tại đây với nhiều khung giờ để bạn lựa chọn. Cũng trong tháng  này, Stanford đang triển khai ưu đãi lớn nhân dịp đón chào năm mới.

Nếu bạn đam mê và muốn thành công với nghề lập trình thì đừng chần chừ mà hãy quyết định và Stanford luôn muốn là người bạn đồng hành.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: