Nâng cao kỹ năng lập trình trong năm mới cho lập trình viên

Nếu bạn đã chọn một ngôn ngữ lập trình để tìm hiểu, chúng ta hãy bắt đầu học thông qua một số trang web rất sáng tạo sau đây nhé!

Các kỹ năng lập trình đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhanh chóng trở thành năng lực cốt lõi cho tất cả các loại công nhân trong thế kỷ 21. Đó là thực tế không thể tránh khỏi, bởi vậy rất nhiều cá nhân đang tìm những cách thức mới để học lập trình, các startup và các tổ chức phi lợi nhuận đang tìm cách giúp đỡ họ; và các doanh nghiệp thì đang tìm kiếm những phương pháp tiếp cận sáng tạo để tìm ra những lập trình viên giỏi mà họ cần.

Có rất nhiều cách để học lập trình

Dash - Học qua các dự án

Nội dung học: HTML, CSS, JavaScript

Dash tương tự như trang web Codecademy với cách tiếp cận là nhập vai vào các dự án và các tutorial hướng dẫn bạn thông qua 5 dự án từ dễ đến khó. Hiện nay mới chỉ giới hạn ở 3 công nghệ web, nó được thiết kế rất tốt dành cho người mới bắt đầu và hoàn toàn miễn phí. Từ việc xây dựng một trang web cá nhân cho tới một trò game Madlibs, học viên sẽ có được 82 kỹ năng bằng cách vượt qua từng bài học một.


Dash được thiết kế cho việc học tập theo tiến độ - bạn không thể học sang các kỹ năng tiếp theo trừ khi bạn đã học qua các kỹ năng trước đó. Các dự án của Dash rất ngắn gọn và dựa trên nhu cầu thực tế. Mỗi dự án có một "cốt truyện" - với một giả định là bạn đang xây dựng sản phẩm cho các khách hàng tưởng tượng. Dash editor cũng cho phép bạn chuyển sang phần kết quả để xem sản phẩm của mình trên máy tính và thiết bị di động trông sẽ như thế nào.

The Code Player - Học từ các screencast

Nội dung học: HTML5, CSS3, JavaScript.

Học qua các screencasts đối với các lập trình viên là một trải nghiệm thú vị về cách làm thế nào để xây dựng một sản phẩm gì đó. Hình thức học này không phải là phù hợp với người mới bắt đầu cho lắm, nhưng nếu bạn đã có một số kinh nghiệm thì The Code Player sẽ hướng dẫn bạn làm một số ứng dụng từ đầu. Các newbie có thể được truyền cảm hứng qua những sản phẩm rất đẹp mắt là kết quả từ những dòng code của họ.


Bạn có thể học ở nhiều tốc độ khác nhau. Sử dụng thanh trượt thời gian để tạm dừng và tua lại những phần bạn bỏ lỡ. Đối với mỗi bài học, bạn cũng nên đọc những phần mô tả và các ý kiến bình luận ở phía dưới. Nếu bạn muốn xem một người nào đó tạo sản phẩm qua công việc lập trình, với một tốc độ phù hợp, thì The Code Player là lý tưởng dành cho bạn.

Codewars - Học từ các thử thách lập trình thực tế

Nội dung học: JavaScript, CoffeeScript, Ruby, Python, Clojure, Haskell.

Việc thi đấu với một ai đó giỏi hơn mình có thể là cách nhanh nhất để học hỏi - các vận động viên chuyên nghiệp đều biết điều "bí mật" này. Codewars là một nền tảng khác dành cho các lập trình nâng cao kỹ năng của mình bằng cách thi đấu với những người khác thông qua những thử thách lập trình thực tế. Nhưng ở đây bạn phải chứng tỏ mình thông qua ngôn ngữ lập trình mà bạn đã chọn lúc đăng ký thành viên. Startup này sẽ yêu cầu bạn giải quyết một "kata (một thuật ngữ trong môn võ karatedo)" trước khi bạn được phép tham gia, tương tự như các đặc trưng của một trường võ thuật.


Codewars không phải là nơi phù hợp cho người mới bắt đầu. Nó có thể phát triển thành một xã hội trực tuyến, nơi các lập trình viên tài năng có thể cạnh tranh, cộng tác và kết hợp lại xung quanh những thách thức lập trình - nhưng chỉ khi họ đã có một số kinh nghiệm lập trình rồi.

Programmr - Học với một "Simulator"

Nội dung học: 19 công nghệ từ Android tới SQL

Programmr được thiết kế để mô phỏng một chương trình dành cho việc học tập và rèn luyện kỹ năng lập trình. Nền tảng này bao gồm các công nghệ như AngularJS, Backbones, PHP, Python và nhiều hơn nữa. Trang web này tự gọi mình là "một phòng thí nghiệm tương tác trực tuyến" cho các lập trình viên mới bắt đầu viết code, biên dịch và chạy dự án trong trình duyệt. Các "giảng viên ảo" cung cấp những phản hồi ngay lập tức cho học viên khi họ hoàn thành các bài tập và những thách thức. Bạn có thể viết code cho ứng dụng của riêng mình, sau đó nhúng chúng như các video YouTube.


Bạn có thể thực hành với sự giúp đỡ của các bài tập và những thách thức trong lập trình. Tạo ra dự án của riêng mình và thêm nó vào danh sách khoảng 3000 dự án khác trên trang web này. Hoặc đào sâu vào các dự án đã có và tìm hiểu cách người ta viết code như thế nào. Đôi khi ở đây người ta cũng tổ chức những cuộc thi, và người chiến thắng sẽ nhận được một số thẻ quà tặng Amazon.

Bạn đang học lập trình theo cách nào?

Mọi lập trình viên đều muốn trở thành một lập trình viên giỏi, nhưng không phải ai cũng thành công. Nó đòi hỏi rất nhiều công sức, học hỏi liên tục. Bạn code nhiều hơn, thiết kế giải pháp nhiều hơn, viết test nhiều hơn, duyệt code nhiều hơn, thì bạn càng trở nên tốt hơn.

Nếu bạn đã và đang học lập trình, hãy bắt đầu tập cho mình những thói quen nghề nghiệp ngay từ bây giờ và tìm một địa chỉ tin tưởng để có thể được học hỏi, trải nghiệm những yếu tố thành công.

Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình tự hào là một trong những cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về CNTT. Nổi bật trong phương pháp đào tạo của các chương trình Stanford chính là: học viên sẽ học lý thuyết song song thực hành, phương pháp này giúp các bạn học viên sẽ hoàn toàn tự tin về kĩ năng của nghề khi làm việc trong bất cứ môi trường nào.

Tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế đang áp dụng hình thức tuyển sinh thường xuyên hàng tháng với  khung giờ linh hoạt giúp các bạn dễ dàng lựa chọn.

Mọi thông tin chi tiết, mời các bạn liên hệ theo Hotline: 0936 172 315 – 0963 723 236 hoặc điện thoại: 04. 6275 2212 – 04. 6662 3355 để được tư vấn trực tiếp.

Bạn cũng có thể đăng ký tại đây

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: