Tôi nên học lập trình PHP hay ASP.NET sẽ tốt hơn?

PHP và ASP.NET là hai ngôn ngữ lập trình website phổ biến nhất hiện nay.

Sự khác nhau cơ bản giữa hai ngôn ngữ này thể hiện sự khác biệt giữa một bên là ngôn ngữ mã nguồn mở (PHP) – với một bên là một nền tảng mã nguồn đóng (ASP.NET), giữa ngôn ngữ được hỗ trợ tốt bởi HĐH Linux – với ngôn ngữ được hỗ trợ bởi HĐH Windows.

Hai nền tảng này đều có những ưu điểm và cả những sự phức tạp của chúng, vậy thì cái nào là xứng đáng để bạn đầu tư thời gian nhiều hơn?


PHP là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được sử dụng chủ yếu cho việc phát triển các ứng dụng dựa trên Web. Có một vài công cụ ngoài kia cho phép bạn sử dụng nó để viết các ứng dụng cho desktop, nhưng phần lớn các ứng dụng viết bằng PHP chạy trên một máy chủ Web (hầu hết mọi người sử dụng PHP với một máy chủ Apache, mặc dù một vài người cũng sử dụng Microsoft IIS).

PHP là một ngôn ngữ, nhưng .NET là một nền tảng bao gồm một vài công nghệ khác nhau. Có hai ngôn ngữ lập trình chính mà bạn có thể sử dụng với .NET để tạo ra các ứng dụng desktop hoặc ứng dụng Web là: VB.NET và C#. Cũng như với PHP, .NET đòi hỏi một máy chủ Web (cụ thể là Microsoft IIS) để tạo ra các ứng dụng Web (nó cũng đòi hỏi ASP.NET, công nghệ này là một phần của nền tảng rộng lớn hơn của .NET).

Trong khi .NET được xây dựng chạy trên Microsoft Windows, nhưng bạn cũng có thể chạy các ứng dụng .NET trên hệ điều hành Linux bằng cách sử dụng một sản phẩm mã nguồn mở miễn phí có tên là Mono. PHP đôi khi được cài đặt sẵn trên Linux và nếu không thì nó cũng nhanh chóng và dễ dàng để cài đặt. Nhưng để phát triển với hai nền tảng này, bạn cần một số công cụ miễn phí: cho .NET, bạn sẽ muốn sử dụng Visual Studio Express miễn phí từ Microsoft; Đối với PHP, có một số tùy chọn- một trong những lựa chọn phổ biến là Eclipse.

Tôi nên chọn ngôn ngữ lập trình nào

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn đưa ra được quyết định cuối cùng của mình:

Đầu tiên, bạn có muốn tạo ra các ứng dụng desktop trên Windows không? Nếu có thì .NET là một hướng đi tuyệt vời.

Thế còn về các ứng dụng Web trên Windows? Một lần nữa, .NET là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng PHP trên Windows (mặc dù nó có thể được sử dụng nhiều hơn trên Linux).

Bạn yêu thích Linux và muốn tập trung vào nó? Vậy thì bạn hãy đi theo hướng PHP nếu bạn muốn làm phát triển Web. Trong khi .NET có thể chạy trên Linux với sự giúp đỡ của Mono, nhưng nó phù hợp hơn với desktop chứ không phải Web.

Thế còn nếu muốn viết ứng dụng desktop trên Linux thì sao? Trong trường hợp đó, bạn có thể không muốn sử dụng cả PHP lẫn .NET và muốn chuyển qua học một ngôn ngữ hoặc công nghệ khác, chẳng hạn như C++ và Gtk+, hoặc có lẽ wxWidgets kết hợp với một ngôn ngữ như C++ hay Python. Trong khi Mono có thể chạy trên Linux, nhưng mà cơ hội việc làm khi sử dụng nền tảng này là quá ít.

Điều gì xảy ra nếu bạn muốn làm việc trên cả Windows và Linux? Bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về những công nghệ phát triển đa nền tảng. Nhưng để học một công nghệ mới và kiếm được một việc làm thì bạn phải tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể. Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển web thì bạn đừng bỏ quên phần client side. Hơn nữa việc học JavaScript cũng rất có ích.

Nếu bạn muốn đi theo hướng Windows, thì bạn nên chọn C# hay VB.NET? Đây là một câu hỏi có khả năng gây tranh cãi, với nhiều ý kiến ​​mạnh mẽ ở cả hai phía. Một điều cần lưu ý ở đây là chúng là những ngôn ngữ thực sự rất giống nhau bên dưới, chỉ khác nhau về mặt cú pháp; bạn có thể thực hiện các tác vụ tương tự với một trong hai.

Vậy, với những chia sẻ trên bạn đã lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp nào cho mình để theo đuổi chưa?

Theo tôi thì lựa chọn PHP hay ASP.Net không phải là vấn đề quan trọng. Quan trọng là bạn chọn cái nào phù hợp với khả năng và điều kiện cụ thể của mình. Chẳng hạn như, bạn đã quen với ASP.Net và bộ công cụ Visual Studio thì bạn hoàn toàn có thể phát triển website trên nền ASP.Net, còn không bạn có thể join vào cộng đồng mã nguồn mở PHP để xây dựng website cho riêng mình.

Để có cái nhìn chi tiết hơn về PHP, bạn hãy xem qua khóa học lập trình PHP tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình. Nếu bạn là người quan tâm đến ASP.NET, thì hãy xem qua khóa học này để tìm hiểu về ASP.NET MVC.

Trong tháng này với chương trình đón năm mới, Stanford sẽ dành nhiều ưu đãi học phí cho các tân học viên. Đây là món quà năm mới vô cùng thiết thực để bạn giảm áp lực về chi phí học tập.

Stanford – dạy kinh nghiêm thực tế áp dụng hình thức tuyển sinh thường xuyên và có nhiều khung giờ linh hoạt để các bạn lựa chọn.

Link đăng ký: http://stanford.com.vn/dang-ky hoặc gọi trực tiếp tới số: 0936 172 315 - 0963 723 236 hoặc 04 6275 2212 - 04 6662 335 để được giải đáp thắc mắc và tư vấn cụ thể về chương trình học.

 Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: