Cách để trở thành một lập trình viên Web

Trở thành lập trình viên là một quá trình tích lũy xây dựng các kỹ năng của bạn qua thời gian và đó có thể trở thành một công việc thích thú và được đền đáp xứng đáng (về cả trí tuệ, tinh thần và tài chính).

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn phương pháp và trình tự các bước, bạn sẽ nắm được những nét chính về cách để trở thành một lập trình viên web ở một trong những lĩnh vực lập trình hiện đại.

1. Hiểu được lập trình Web cần gì

Các ứng dụng Web là các thành phần phần mềm được thiết kế để hoạt động bên trên kiến trúc internet. Điều này có nghĩa là các ứng dụng được truy cập thông qua một phần mềm trình duyệt như Firefox hoặc Internet Explorer. Các ứng dụng này được đặt bên trên kiến trúc Internet tức là nó không đòi hỏi phải có một kết nối thực sự tới Internet.

Các ứng dụng Web được xây dựng trên nền tảng các công nghệ web tiêu chuẩn như: HTTP, FTP, POP3, SMTP, TCP, Các giao thức IP, HTML, XML, Coldfusion, ASP, JSP, PHP, ASP.NET.


2. Hãy xem nhiều trang khác nhau để biết chúng thường trông như thế nào.

Bạn nên tìm kiếm sự đa dạng trong kiểu/nội dung của trang web, chứ không phải là số lượng các trang web bạn xem. Bạn sẽ cần ghé thăm ít nhất một trang cho mỗi loại trang web sau:

- Các trang giới thiệu công ty (các công ty thương mại, các công ty/tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức chính phủ)

- Các công cụ lập chỉ mục Web (các công cụ tìm kiếm, các trang siêu tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm chuyên dụng, các thư mục)

- Các trang khai thác dữ liệu

- Các trang cá nhân

- Các trang có tính tư liệu/bách khoa toàn thư (Wiki, các bảng dữ liệu, các tiêu chí kỹ thuật, và các thư mục liệt kê hướng dẫn người dùng, các blog và tạp chí, các trang tin tức và thông tấn, các trang vàng …)

- Các trang xã hội (các cổng xã hội, các trang đánh dấu và các trang ghi chép trực tuyến)

- Các trang cộng tác (bao gồm toàn bộ các loại ở trên, như các trang wiki và blog)

3. Học ít nhất một kỹ thuật/phương pháp động não (brainstorming) và một phần mềm dùng để thực hiện phương pháp đó. Ví dụ: các biểu đồ động não và phần mềm MS Visio.

4. Làm quen với cấu trúc trang web: Đây là việc tạo nên các biểu đồ web có tính khái niệm, sơ đồ trang và các cấu trúc điều hướng.

5. Học một khóa đào tạo cấp tốc về thiết kế đồ họa: Hãy cố học ít nhất một gói phần mềm biên tập/thao tác đồ họa.

6. Học các khái niệm cơ bản về hạ tầng internet. Nó bao gồm việc nắm bắt ý tưởng cơ bản về:

- Các giao thức dịch vụ Web thông dụng (HTTP, FTP, SMTP, và POP3 hay IMAP4)

- Phần mềm máy chủ Web

- Phần mềm duyệt Web.

- Phần mềm máy chủ và máy khách cho email

7. Học các ngôn ngữ HTML và CSS.

Bạn có thể cũng cần có gói phần mềm “What You See Is What You Get (WYSIWYG) (Những gì bạn thấy là những gì bạn có)” để biên tập HTML.

8. Học XML và các công nghệ liên quan tới XML như XSL và XPath (không bắt buộc nhưng nên học).

9. Tạo các trang web tĩnh đơn giản cho tới khi bạn quen thuộc và nắm vững với HTML.

10. Học một ngôn ngữ lập trình kịch bản máy khách: Hầu hết người dùng học JavaScript. Một số khác học VBScript, nhưng nó lại không tương thích với phần lớn các trình duyệt.

11. Tự làm quen với ngôn ngữ lập trình kịch bản máy khách mà bạn đã học. Cố phát huy hết khả năng của bạn chỉ với ngôn ngữ đó. Chỉ đi tiếp khi bạn ít nhất cũng đã quen thuộc với ngôn ngữ lập trình kịch bản máy khách.

12. Học ít nhất một ngôn ngữ lập trình máy chủ. Nếu bạn chọn giới hạn mình vào một phần mềm máy chủ, thì hãy học các ngôn ngữ lập trình được phần mềm đó hỗ trợ. Nếu không, hãy học ít nhất một ngôn ngữ lập trình cho mỗi phần mềm máy chủ.

13. Lập một dự án thí điểm cho bản thân sau khi bạn hoàn tất việc nghiên cứu ngôn ngữ lập trình máy chủ.

14. Lập một trang web riêng và bắt đầu thử nghiệm trực tuyến với trang riêng của bạn.

Trong xu thế toàn cầu hóa công nghệ và sức mạnh phát triển công nghệ của nước ta cũng không ngừng “thay da đổi thịt”. Lượng người gia nhập mạng và sử dụng các thiết bị thông minh để đọc báo, tìm kiếm thông tin ngày càng nhiều và trở thành thói quen. Vậy nên Lập trình web đang là một nghề hot được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Là một ngành nghề hot song nếu bạn có ý định theo đuổi nghề này thì một trong những điều quan trọng nhất cần quan tâm đó là phải tìm được một trường đào tạo uy tín, để được lĩnh hội đầy đủ các kiến thức của nghề, tạo nền tảng vững chắc cho bạn khi đi làm việc thực tế tại các công ty. Xu hướng đào tạo những năm gần đây đang chuyển dần sang đào tạo nghề  – lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Thực hành càng nhiều, cơ hội việc làm càng cao.

Nắm bắt nhu cầu đó, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình đã khai giảng liên tục các khóa học lập trình và nhận được sự quan tâm của đông đảo người học. Với phương châm “học để làm việc”, Stanford đã đào tạo cho thị trường lao động Việt Nam rất nhiều nhân lực trong nghề lập trình. Với thời gian học ngắn cùng mô hình đào tạo “dạy kinh nghiệm thực tế”, chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng khi lựa chọn học tại đây.

Hiện Stanford đang tuyển sinh thường xuyên các khóa học lập trình cơ bản và nâng cao, đáp ứng nhu cầu học tập của đa số dân công nghệ thông tin. Đăng ký ngay hôm nay để nhận những ưu đãi từ Stanford nhân dịp năm mới 2016.

Tham khảo thêm thông tin về ưu đãi: tại đây

Các bạn quan tâm tới chương trình học và muốn đăng ký online, có thể đăng ký tại đây:

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: