Dự đoán hướng đi của ứng dụng di động năm 2016

Dưới đây là một số lĩnh vực, xu hướng được Chromelinfotech dự báo sẽ là những thị trường tiềm năng đối với các nhà phát triển ứng dụng di động trong năm 2016.

Phát triển ứng dụng cho thiết bị di động đã trở thành một trong những ngành công nghiệp "hot" trong thời gian qua và ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng như các lập trình viên độc lập tham gia. Hãng nghiên cứu ABI Research dự đoán rằng doanh thu từ ứng dụng trên thiết bị di động sẽ đạt 46 tỷ USD vào năm 2016.

Và để giúp các nhà phát triển bám sát hơn nhu cầu sử dụng ứng dụng di động trên thực tế, vừa qua, hãng Chromelinfotech đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm ra những lĩnh vực, xu hướng mà các nhà phát triển cần tập trung thêm khi phát triển các ứng dụng di động trong năm 2016 này.


Tập trung vào nền tảng thống trị nhưng cũng không nên bỏ qua những nền tảng khác

Theo thống kê của IDC, tính đến cuối quý 2/2015, Android chiếm 82,8% thị trường ứng dụng di động trong khi đối thủ gần nhất của hãng là iOS chiếm thị phần 13,9% còn đối thủ thứ hai là Windows chiếm 2,6%. Như vậy, có thể nói, mặc dù gần như độc chiếm thị trường ứng dụng di động toàn cầu nhưng năm 2016 vẫn là năm mà Android tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt hơn với iOS.

Trên thực tế, việc phát triển một ứng dụng sẽ tốn nhiều chi phí vì đa dạng môi trường cho nền tảng. Với hai nền tảng đang dẫn đầu thị trường là Android và iOS, điều dĩ nhiên nhà phát triển phải tạo hai ứng dụng trên môi trường này. Vậy còn những nền tảng khác như Windows Phone, Firefox OS, blackberry OS v.v…thì sao, nhà phát triển cũng cần xem xét có nên tiếp tục phát triển hay bỏ qua nó?

Thanh toán qua di động

Ứng dụng thanh toán qua di động Apple Pay đã tạo ra một “cơn sốt” giao dịch tài chính qua thiết bị di động vào năm 2014. Từ đó đến này, ứng dụng thanh toán này đã có mặt và được chấp nhận rộng rãi tại nhiều thị trường di động, cả phát triển và đang phát triển. Không lâu sau đó, Samsung Pay cũng được ra mắt tại Mỹ vào năm 2016. Theo dự báo, vào năm 2017, 50% giao dịch trực tuyến sẽ được thực hiện qua các ứng dụng thanh toán qua thiết bị di động.

Tin nhắn

Kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu thị trường Pew cho thấy có tới 36% người dùng smartphone sử dụng ứng dụng tin nhắn. Các nền tảng nhắn tin miễn phí đã có 2,2 tỉ người dùng tích cực trên toàn cầu. Trong đó, riêng Facebook Messenger đã có 800 triệu người dùng hàng tháng.

Thiết bị đeo

Các công nghệ dành cho thiết bị đeo sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta và các ứng dụng dành cho thiết bị đeo cũng là một phân khúc thu hút các nhà phát triển ứng dụng trong năm 2016 này.

Công nghệ đám mây

Phát triển ứng dụng di động tích hợp công nghệ đám mây được coi là một lĩnh vực nổi bật trong năm 2015 và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển và thống trị thị trường ứng dụng trong những năm tới.

Internet Of Things

Internet Of Things sẽ là một lĩnh vực trung tâm trong thị trường phát triển ứng dụng năm 2016. Số thiết bị hoạt động trên mạng Internet Of Things đã liên tiếp tạo ra những mốc phát triển mới: 3,8 tỷ vào cuối năm 2014, nhanh chóng tăng lên thành 4,9 tỷ vào tháng 11/2015 và nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay, con số này sẽ tăng lên thành gần 6,4 tỷ vào cuối năm nay với khoảng 5,5 triệu thiết bị kết nối mới mỗi ngày.

Với xu hướng này, Internet Of Things được dự báo sẽ là thị trường thiết bị lớn nhất trên thế giới và có thể sẽ có quy mô thị trường lớn gấp 2 lần so với smartphones, PC, và thiết bị đeo vào năm 2019.

Với guồng quay phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại có thể thấy người dùng các thiết bị cầm tay ngày một gia tăng, các thiết bị đã trở thành vật bất ly thân và là công cụ hữu hiệu cho các hoạt động của người dùng với những tính năng luôn được cập nhật thường xuyên.

Nhu cầu tăng cũng đồng nghĩa với việc cơ hội mở dành tới những người đam mê công nghệ và chọn nghề lập trình di động để theo đuổi, với họ có thể thấy công nghệ luôn là những bí ẩn cần được khai thác.

Và để có thể sẵn sàng cho một nền tảng tốt giúp bạn thành công thì việc lựa chọn môi trường học tập chuyên sâu, với những kiến được chắt lọc mang lại hiệu quả cao cho người học cùng sự cập nhật xu hướng là sự lựa chọn giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ mang tên lập trình di động.

Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình là một trong số ít các trung tâm đào tạo về lĩnh vực lập trình di động chuyên nghiệp. Chương trình đào tạo của Stanford được thiết kế tối ưu không chỉ cung cấp tới bạn kiến thức chung của khóa học mà còn tạo điều kiện để bạn tham gia vào các dự án thực tế. Giáo trình luôn được cập nhập và nâng cấp thường xuyên để phù hợp, thích nghi và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Giờ học được bố trí thông minh, kết hợp giữa các giờ lý thuyết, thực hành nhằm đem lại khả năng tiếp thu kiến thức nhanh nhất đến người học.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, Stanford đặc biệt triển khai chương trình ưu đãi “Chào năm mới” làm quà mừng xuân mang lại may mắn, tài lộc tới các bạn. Chương trình sẽ áp dụng đến hết 25/02/2016. Chi tiết xem tại website: www.stanford.com.vn.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: