Tương lai nào chờ đón Facebook, Google, Twitter năm 2016

CEO Applico Alex Moazed và người đứng đầu của nền tảng Nick Johnson và là đồng tác giả của cuốn sách Độc quyền kiểu mới đã có những dự đoán về bức tranh công nghệ 2016.

1. Sẽ có "Facebook Famous"

Theo ông Alex Moazed, vì hiện nay các công ty công nghệ thành công nhất trên thế giới sử dụng nền tảng kinh doanh hiện đại. Vì thế sẽ có 5 xu hướng sẽ tác động đến sự hình thành và nền tảng hoạt động của các công ty trong năm 2016.

Chiến lược phát triển ứng dụng theo nhóm của Facebook đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong vài năm gần đây, kể từ khi công ty thử nghiệm một loạt các ứng dụng độc lập bên cạnh ứng dụng chính là Facebook. Tuy nhiên chỉ có ứng dụng tin nhắn - messenger trên Facebook là thực sự mang lại thành công.

Dự đoán chung là Facebook sẽ phát hành một ứng dụng chia sẻ video độc lập để cạnh tranh trực tiếp với Youtube. Nhưng có lẽ dự đoán trên không mấy khả quan khi gần đây có thông tin rằng Facebook sẽ mở rộng các ứng dụng chia sẻ trực tiếp như Facebook Live.

Với ứng dụng này Facebook sẽ đủ sức lấn sân để cạnh tranh với Meerkat, Periscope, YouNow, Twitch and YouTube trong chia sẻ.

Sự phổ biến của nền tảng hiện tại đã chứng minh rằng Livestreaming rất có giá trị sử dụng. Giờ đây Facebook sẽ tận dụng lượng người dùng khổng lồ của mình để tạo ra những nội dung trực tiếp tốt nhất.

Cho đến thời điểm này Facebook vẫn chưa làm tốt công việc tạo ra những "ngôi sao" nổi tiếng. Hiện nay không có một "Facebook Celebrity" như ta thường thấy trên Youtube, Instagram, Snapchat, và Vine.

Hi vọng với Livestreaming sẽ có người đầu tiên trở thành "Facebook Famous."


2. Twitter - " Đứa trẻ đi lạc"

TWitter như một đứa trẻ bị bỏ lại giữa rừng mà không có la bàn định hướng. Mấu chốt của vấn đề là không ai muốn thay đổi trên Twitter thêm nữa bởi vì nó đã tồn tại qua thời kì khó khăn giữa cộng đồng phát triển suốt những năm qua. Có nhiều ý tưởng giá trị và sự đổi mới đã diễn ra nhưng với Twitter thì vẫn "dậm chân tại chỗ".

Vậy Twitter nên làm gì? Dự đoán của chúng tôi là trong năm 2016 Twitter sẽ tạo ra một trải nghiệm riêng biệt khác với những gì đã có. Mạng xã hội này đã có trải nghiệm sâu sắc về việc kết nối cao với các thành viên, nhưng thực sự nó không có giá trị với những người dùng vãng lai.

Công ty đã đặt cược rất nhiều vào ứng dụng Moment, nó bao gồm việc đưa ra chiến dịch quảng cáo trên truyền hình để thúc đẩy các tính năng, nhưng vẫn chưa đủ sức hút với người chưa dùng ứng dụng.

Moment giúp các sự kiện lớn được hiển thị trên trang nhất, nhưng việc tìm kiếm những nội dung thú vị trên Twitter vẫn rất khó khăn. Giống như Facebook trước đây Twitter cần tìm trên Newfeed nhưng vấn đề là cách sắp xếp của Twitter quá lộn xộn và không có quy mô về chất lượng.

Chúng ta hy vọng dưới áp lực của sự thay đổi thì Twitter sẽ chuyển mình tích cực trong năm 2016. Với sự thay đổi theo đúng trào lưu, hi vọng người dùng sẽ quay trở lại trải nghiệm những điều tuyệt vời mà Twitter mang đến để vào thời điểm này sang năm sẽ là một Twitter rất khác.

3. Google vẫn đi đầu trong việc cải thiện ứng dụng App Discovery

Hiện tại App Apple Discovery mới còn trong giai đoạn sơ khai. Mặc dù cả Apple store và Google store đều khởi đầu khá tốt nhưng khi phát triển lên đến hàng triệu ứng dụng, thì việc tìm kiếm cơ bản, các bảng xếp hạng không còn nhiều ý nghĩa.

Kết quả là ngày càng nhiều ứng dụng được ra đời đi kèm với nó là sự lựa chọn khó khăn cho người sử dụng. Và nếu muốn hiển thị tất cả các ứng dụng trên hình nền thì màn hình phải rộng hơn.

Cuối cùng việc sử dụng ứng dụng phải thuận tiện. Như kiểu một bộ phim có trailer. Một ca khúc cần có demo hoặc teaser. Tuy nhiên cho đến nay các ứng dụng chưa làm được điều đó. Tải thử 50Mb của một ứng dụng là không thể thực hiện được. Dùng thử ứng dụng trực tuyến hứa hẹn sẽ nở rộ trong năm 2016.

Google đã ra mắt ứng dụng trực tuyến với quy mô giới hạn vào năm 2015, và nó tiếp tục được triển khai trong năm tới. Vậy Google có thể sử dụng lợi thế là người đi tiên phong để gây áp lực lên Apple?

Những công ty khác cũng có thể tham gia cuộc chơi này. Chúng ta có thể được chứng kiến "Ứng dụng của Youtube" vào cuối năm và nó sẽ làm cho việc tìm kiếm ứng dụng trở nên thú vị hơn giống như cách chúng ta khám phá và tương tác với những nội dung khác, thông qua chia sẻ trực tiếp với cộng đồng trực tuyến.


4. Thêm các "kì lân công nghệ" ra đời

Phát triển công nghệ ngày càng giống như trò chơi Lego. Tại Applico chúng tôi luôn đánh giá cao các công nghệ mới nhất, cho phép các nhà phát triển tính năng tán gẫu hoặc theo dõi nhân viên chỉ với vài câu lệnh đơn giản.

Số lượng các công cụ, dịch vụ và nền tảng có thể sử dụng để khởi động một dự án kinh doanh toàn cầu là rất hứa hẹn. Và hầu hết dịch vụ này được chia sẻ thông qua điện toán đám mây và được truy cập qua APls.

Bằng cách kết hợp các dịch vụ mở rộng với tiềm năng tăng trưởng của các nền tảng và các hệ thống chúng tôi tin rằng năm 2016 sẽ mang tới cho chúng ta một cái gì đó mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Một huyền thoại tỷ đô sẽ ra đời cùng với nó.

Có lẽ không phải là một nhưng cũng sẽ ít hơn con số 5. Việc khởi nghiệp này chắc chắn mang lại doanh thu cũng như việc xây dựng các công ty kinh doanh, các tổ chức bán hàng đều cần có thời gian và nhân lực. Một số ít những nhà sáng lập có tầm nhìn và thích đầu tư mạo hiểm, khi đó ý tưởng sẽ được thực hiện.

5. Ngành dịch vụ phục vụ tận nhà sẽ phát triển top

Năm 2015 đã khép lại cùng với những tổn thất lớn trong nền kinh tế "phục vụ nhu cầu". Mới nhất là trường hợp của Sidecar, một đối thủ cạnh tranh với Uber đã ra thông báo vào ngày 29/12 là họ sẽ dừng hoạt động vào cuối năm 2015.

Với sự dẫn đầu của Uber và đứng ngay sau đó là Lyft, rất khó có chỗ cho một công ty thứ ba chen chân vào ngành kinh doanh vốn rất chặt chội này. Không ai muốn một kết cục giống như "Window Phone" vì vậy Uber và Lyft đang cạnh tranh rất khốc liệt trong cuộc chiến dành thị phần. Không có vị trí độc quyền trong ngành nghề thật khó để có được lợi nhuận như mong muốn.

Trong năm 2016 chúng ta sẽ thấy nhiều hơn ngành kinh doanh theo yêu cầu sẽ được tiếp tục củng cố. Những ngành nghề thuộc top đầu sẽ thuộc về lĩnh vực dịch vụ tận nhà như giao hàng, vận chuyển và chăm sóc sức khỏe.

Ngành công nghiệp này sẽ nổi lên một hoặc hai nền tảng thống trị (nếu chưa có) chúng có thể được mua lại, phá sản hay nhận ít đầu tư hơn và bi kịch nhất là rơi vào trạng thái trì trệ trong việc duy trì sự tồn tại.

Sưu tầm theo vtv

Tags: