10 điều trông đợi từ Android năm 2016

Như thông lệ, mỗi năm Google sẽ tung ra một phiên bản hệ điều hành Android mới.

Năm nay, cùng với Android N, người dùng cũng chờ đợi sẽ được sử dụng các tính năng mới như cảm biến lực Force Touch, Theme Dark hay dịch vụ âm nhạc YouTube. Những vụ mua bán, sáp nhập giữa các nhà sản xuất cũng được chờ đợi sẽ diễn ra.

Dưới đây là 10 điều có thể xuất hiện trong thế giới Android năm 2016.

1. Android N

Phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android sẽ có khả năng chạy đa nhiệm chia đôi màn hình. Đây là tính năng cần thiết cho nền tảng này, đặc biệt là cho các thiết bị có màn hình lớn như chiếc tablet Pixel C. Giám đốc phụ trách trải nghiệm người dùng Glen Murphy của Chrome và Android cho biết: "Chúng tôi đang làm việc hết mình để có những cải tiến mới từ bên trong những bản cập nhật tiếp theo".


2. Sự lớn mạnh của các nhà sản xuất Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục là thị trường quan trọng của Android theo hai hướng. Một, đó là thị trường rộng lớn đầy tiềm năng của các nhà sản xuất. Hai, đó là nơi có sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng sản xuất nội địa.

Các công ty như Xiaomi và OnePlus có chuỗi cung ứng hiệu quả. Họ có thể bán các thiết bị có giá thấp hơn rất nhiều so với các nhà sản xuất tên tuổi khác ở cùng phân khúc.


3. Force Touch

Mặc dù 3D Touch trên iPhone 6S không tạo thêm nhiều trải nghiệm mới cho người dùng nhưng nó cũng đã thúc đẩy các nhà sản xuất Android bắt kịp với những công nghệ mới của Apple. Không có gì khó hiểu nếu 2016 là năm của Force Touch.

4. Chip xử lý tốt hơn

Smartphone cao cấp của năm 2016 sẽ được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 820 lõi 8 hay những sản phẩm của Samsung sẽ sử dụng chip xử lý "cây nhà lá vườn" Exynos 8.

Đặc biệt, con chip Snapdragon 820 của Qualcomm có điểm benchmark ấn tượng cũng như không khiến thiết bị nóng máy trong quá trình thử nghiệm như chip Snapdragon 810.

5. Dịch vụ âm nhạc YouTube

YouTube Music cho phép người dùng iOS và Android tải nhạc về nghe ngoại tuyến hoàn toàn miễn phí. Người dùng có thể chi 10 USD mỗi tháng cho dịch vụ YouTube Red để loại bỏ quảng cáo và truy cập các nội dung streaming không giới hạn trên Google Play Music.

6. Chặn quảng cáo trên di động

Một số nhà cung cấp dịch vụ mạng đang xem xét thêm tính năng tự động chặn quảng cáo nhằm tiết kiệm băng thông cho người dùng.

Ngoài ra, Android sẽ thêm tính năng chặn quảng cáo như trên các thiết bị iOS. Hàng loạt các dịch vụ và ứng dụng miễn phí sẽ mất hoàn toàn nguồn thu từ việc quảng cáo trên di động.

Việc chặn quảng cáo ở mức độ người dùng hay nhà mạng sẽ báo hiệu cho sự diệt vong của hàng loạt các trang tin tức miễn phí hiện nay.

7. Theme Dark

Nhiều khả năng Android N sẽ bổ sung Theme Dark nhằm tăng khả năng tiết kiệm pin cho thiết bị. Trước đó, Theme Dark đã được tích hợp vào phiên bản thử nghiệm của Marshmallow nhưng ở bản chính thức, nó hoàn toàn biến mất.


8. Laptop chạy Android

Thay vì chạy ChromeOS, Pixel C lại sử dụng nền tảng Android. Nhiều khả năng Google muốn mở rộng hệ sinh thái Android từ smartwatch đến HDTV.


9. Mua bán và sáp nhập

Smartphone không còn là miếng bánh quá màu mỡ cho các nhà sản xuất. Thị trường đã chuyển sang giai đoạn bão hòa cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc. Liệu thương hiệu nào sẽ biến mất trong năm 2016?

10. iPhone 7

Khó có thể phủ nhận vai trò của Apple và iPhone trong việc định hướng nền công nghiệp di động. "Táo khuyết" luôn đóng vai trò là người dẫn dắt thị trường. Các OEM của Android luôn luôn tìm mọi cách đưa những công nghệ mới từ iPhone sang những thiết bị của mình.

 Sưu tầm theo Zing

Tags: