iOS 9.3 sẽ là cuộc cách mạng lớn nhất của Apple

Thay vì chỉ tập trung vá lỗi, iOS 9.3 được xem là sở một chức năng mang tính cách mạng.

Ngay lúc này, không phải iPhone hay iPad, sản phẩm của Apple được các chuyên gia bàn luận nhiều nhất chính là bản cập nhật iOS 9. Cụ thể là phiên bản iOS 9.3 sắp được phát hành trong những ngày tới. Câu hỏi đặt ra, tại sao một bản cập nhật thông thường như iOS 9.3 lại bỗng dưng trở thành một chủ đề nóng tới vậy?

Theo thông lệ, hàng năm, Apple đều tung ra các bản cập nhật iOS cho nền tảng chạy trên iPhone, iPod và cả máy tính bảng iPad. Trong đó, bản cập nhật luôn được nhiều người mong đợi nhất chính là iOS có số hiệu mới. Ví dụ, như trong năm ngoái, iOS 9 rất được người dùng mong đợi, còn năm nay là iOS 10.

Bởi đây là các bản cập nhật cung cấp cho người dùng thêm nhiều tính năng mới lạ, thay đổi từ hình ảnh, giao diện, và thậm chí là cả những tính năng chỉ có trên iPhone mới. Tất nhiên, đi kèm với phiên bản iOS hoàn toàn mới, Apple cũng tung ra không ít các bản cập nhật nhỏ hơn, thường được hiểu là iOS x.1, iOS x.2...

Trong thời gian qua, Apple đã lần lượt phát hành ra 2 phiên bản cập nhật nhỏ như vậy là iOS 9.1 và iOS 9.2, với chức năng chính là sửa lỗi, đồng thời đưa ra các bản vá cần thiết. Mới đây nhất, công ty có trụ sở tại Cupertino đã tung ra bản cập nhật iOS 9.3 beta, dành riêng cho các lập trình viên iOS.

Tuy nhiên, trái với ý nghĩa một bản cập nhật nhỏ thông thường. Theo các chuyên gia, iOS 9.3 sẽ được coi là cuộc cách mạng phần mềm lớn nhất từ trước tới nay của Apple. Trước khi đến với lý do thực sự khiến iOS 9.3 được quan tâm nhiều tới vậy, chúng ta hãy cùng xem, bản cập này bao gồm những gì?


Không chỉ đơn thuần là sửa lỗi

Bên cạnh chức năng là vá lỗi cho iOS 9, cũng như các bản cập nhật trước đó, iOS 9.3 lần này thực sự đem tới cho người dùng thêm rất nhiều tính năng phong phú mà trước giờ hệ điều hành iOS chưa có. Dưới đây là một vài những tính năng nổi trội như vậy:

- Night Shift: Về cơ bản, Night Shift sẽ giúp người dùng nâng cao thị lực khi sử dụng iPhone vào ban đêm. Màn hình iPhone sẽ tự động điều chỉnh màu sắc theo thời gian trong ngày. Màn hình sẽ ngả sang màu vàng (tông ấm) khi thời gian trong ngày càng về tối, hoặc ánh sáng xung quanh trở nên tối hơn. Còn với thời gian làm việc trong ngày, màn hình sẽ nghiêng về tông màu xanh (tông lạnh) ở điều kiện làm việc bình thường.

- Education (iPad): Đây là ứng dụng xuất hiện trên iPad được Apple hướng tới lĩnh vực giáo dục, dành cho trẻ nhỏ và cả các bậc phụ huynh, giáo viên. Dễ hình dung, đây sẽ là công cụ kết nối trẻ nhỏ tới lớp học, chia sẻ các bài giảng, liên hệ với bạn bè, thậm chí là cả học tập, giải trí. Nhìn chung, ứng dụng này ra đời nhằm giúp máy tính bảng iPad của Apple sớm đạt được vị trí vững chắc trong thị trường giáo dục đầy tiềm năng.

- Note và News: Ứng dụng Note trên iOS 9.3 mang tới nhiều thay đổi, như đặt mật khẩu, hoặc sử dụng Touch ID với các file nhạy cảm, ví dụ như thông tin cá nhân, sổ an ninh xã hội, tài khoản ngân hàng... Trong khi đó, ứng dụng News sẽ cho phép người dùng tùy biến nhiều hơn tùy theo sở thích đọc tin của mỗi người. Đồng thời, ứng dụng theo dõi sức khỏe có thể gợi ý cài đặt các ứng dụng khác trên chợ ứng dụng App Store.

Và một tính năng đầy cách mạng chưa được công bố

Bạn có tin không? Apple chuẩn bị cho phép người dùng xóa đi những ứng dụng gốc được cài đặt sẵn trên iPhone.

Hiện tại, số lượng ứng dụng được Apple cài đặt sẵn trên iPhone trên mỗi phiên bản iOS đã lên tới con số 32. Thế nhưng, vấn đề thực sự nằm ở chỗ, trong khi một vài ứng dụng được chúng ta tương tác rất thường xuyên như Phone, Message, Settings, Weather, hay App Store, thì phần lớn các ứng dụng còn lại đều bị vứt xó, hoặc luôn bị gộp chung vào một thư mục lãng quên nào đó, bởi chẳng mấy khi dùng đến.

Ngay cả khi chúng ta muốn xóa đi những ứng dụng gốc này thì đây gần như là điều không thể. Tuy nhiên, với bản cập nhật iOS 9.3, có thể mọi chuyện sẽ hoàn toàn thay đổi. Gần đây, một người dùng đã tìm ra cách xóa bỏ các ứng dụng mặc định trên iOS 9.3 beta, thông qua một chương trình "chính chủ" Apple có tên Apple Configurator. Được biết, đây vốn là một chương trình dành riêng các tổ chức kinh doanh hay trường học.

Ngoài ra, người dùng cũng phải chấp nhận một thực tế, bỏ ra khoảng 79 bảng Anh để xóa ứng dụng, đồng thời phải có tài khoản Developers. Tạm bỏ qua câu chuyện về chi phí, bởi biết đâu trong tương lai, Apple có thể cho phép người dùng xóa bỏ ứng dụng gốc một cách miễn phí. Nhưng công bằng mà nói, đây là lần đầu tiên, xuất hiện công cụ chính chủ từ Apple cho xóa bỏ các ứng dụng mặc định.

Nói cách khác, đây là thay đổi lớn nhất của Apple từ trước tới nay, chỉ tính riêng cho về mặt phần mềm. Theo các chuyên gia, việc xóa bỏ ứng dụng không dùng đến sẽ giải tỏa những bức xúc của người dùng bấy lâu, đồng thời trả lại cho iPhone một phần bộ nhớ. Và tất nhiên, nếu công cụ này tồn tại trên iOS 9.3, đây sẽ là bước ngoặt lớn với nền tảng iOS, cũng như iPhone trong tương lai.

Sưu tầm theo Genk

Tags: