Dự đoán “chân dung” của smartphone 2014

CES, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới sẽ diễn ra trong tháng 1 tới tại Las Vegas, Mỹ với những màn trình diễn được dự báo sẽ mở màn cho những công nghệ và xu hướng năm tới. Cùng dự đoán chân dung của smartphone trong năm 2014 qua các công nghệ được cho sẽ xuất hiện tại CES 2014

Galaxy Round (trên) và LG G Flex mở ra một trào lưu mới của di động.
Galaxy Round (trên) và LG G Flex mở ra một trào lưu mới của di động.

Màn hình lớn hơn


Smartphone với màn hình cực lớn giờ đây đã xuất hiện khắp mọi nơi, khởi nguồn từ sự thành công của dòng điện thoại Galaxy Note. Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đã khơi màn cuộc đua smartphone lai tablet, hay còn gọi là phablet trên 6 inch với dòng điện thoại Huawei Ascend Mate 6,1 inch. Kể từ đó, thị trường di động chứng kiến một loạt sản phẩm ra mắt với kích thước màn hình lớn hơn 5 inch.

HTC và Nokia cũng đã nhảy vào cuộc đua này với những chiếc phablet đầu tiên của mình – HTC One max 5,9 inch và Nokia Lumia 1520 6 inch. Trong khi đó, hai mẫu điện thoại màn hình cong của Samsung và LG là Galaxy Round và G Flex có kích thước 5,7 inc và 6 inch.

Màn hình độ phân giải lớn hơn


2014 sẽ mở ra một xu hướng được người dùng rất mong đợi đó là chất lượng màn hình sẽ sắc nét hơn. Thực tế đã xuất hiện nhiều tin đồn về những chiếc điện thoại sở hữu màn hình có độ phân giải lên tới 2,560x1,440-pixel. Một trường hợp điển hình là Samsung Galaxy S5 được tin sẽ có mật độ điểm ảnh lên tới 560ppi.

Màn hình cong


Sau nhiều năm chỉ xuất hiện tại CES với bản thử nghiệm, cả Samsung và LG cuối cùng cũng đã trình làng những chiếc điện thoại màn hìn cong đầu tiên ra thị trường.

Hiện tại hai mẫu điện thoại màn hình cong Samsung Galaxy Round và LG G Flex mới chỉ được bán tại Hàn Quốc nhưng bộ đôi smartphone đăc biệt này đã có những phản hồi tốt từ thị trường. Vì vậy, smartphone màn hình cong có thể sẽ sớm được bán ra thị trường quốc tế. LG khẳng định sẽ bán điện thoại màn hình cong G Lex tại Mỹ trong năm 2014.

Điều khiển rảnh tay chuyên nghiệp


Google Now, Siri, và Samsung S Voice sẽ cho phép người dùng sử dụng giọng nói để điều khiển điện thoại. Trên hai thế hệ LG Nexus 5 và Moto X, và các dòng điện thoại khác hiện tại đã có những sự khác biệt về công nghệ điều khiển không chạm (touchfree), tức cho phép người dùng kích hoạt smartphone bằng giọng nói mà không cần chạm trên màn hình.

Các hoạt động bằng giọng nói, điều khiển bằng cử chỉ và lắc điện thoại đã là một sự cải tiến lớn giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng điện thoại.

Giới công nghệ hy vọng trong năm 2014, Apple sẽ tích hợp “trợ lý áo” Siri trên nhiều xe hơi, và công nghệ điều khiển bằng giọng nói “Cortana” cũng đang được chờ đợi trong bản nâng cấp sắp tới của Windows Phone.

Điện toán 64-bit và hơn thế nữa


iPhone 5S là smartphone đầu tiên trên thế giới phá vỡ truyền thống của ngành công nghiệp di động khi đưa bộ vi xử lý trên kiến trúc 64-bit vào chip A7, tiếp theo đó là Qualcomm với chipset tầm trung Snapdragon 405 dành cho các thị trường mới nổi.

Chip 64-bit được tin là sẽ tiếp thêm “lửa” cho những nhà phát triển ứng dụng phát triển ứng dụng game, ứng dụng đa nhiệm hay các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video. Có vẻ như Qualcomm cũng sẽ ra mắt chip 64-bit dành cho các sản phẩm cao cấp vào đầu năm 2014.

Thiết bị đeo trên người

Trong năm nay đã xuất hiện công nghệ đặc biệt thú vị tạo ra những cách thức sử dụng hoàn toàn khác trên smartphone. Đó chính là những chiếc đồng hồ thông minh (Smartwatch, đồ hồ đo sức khoẻ, Google Glass). Những thiết bị này liên kết với smartphone bằng kết nối Bluetooth để nhận cuộc gọi, tin nhắn, e-mail…

Chiếc đồng hồ Omate TrueSmart thực sự gây ấn tượng với một khe cắm thẻ SIM, có thể hoạt động như một chiếc điện thoại đích thực.

Không có gì ngạc nhiên khi CES 2014 sẽ tràn ngập các thiết bị đeo người, không chỉ riêng các sản phẩm quen thuộc là Google Glass, Samsung Galaxy Gear…

(Dân trí)

Tags: